ตัดปีกจมูกสวยเป๊ะ ปัง หมดกังวลปัญหาปีกจมูกบาน | DSC CLINIC

ปีกจมูกบานต้องแก้ด้วยวิธีตัดปีกจมูก

ตัดปีกจมูกคืออะไร ตัดปีกจมูกแก้ปีกจมูกบานได้จริงไหม?

ตัดปีกจมูกคืออะไร? ตัดปีกจมูกดีไหมถ้าตัดแล้วจมูกจะดูเรียวและแก้ปีกจมูกบานได้จริงหรือไม่? สำหรับใครที่มีปัญหาปีกจมูกบาน อยากตัดปีกจมูก หรืออยากรู้เกี่ยวกับการตัดปีกจมูกมากยิ่งขึ้น DSC Clinic Dr.Sine ขออาสาพาไปไขข้อสงสัยพร้อม ๆ กันผ่านบทความนี้!

ตัดปีกจมูกคืออะไร? การตัดปีกจมูก (Alarplasty) คือการผ่าตัดศัลยกรรมที่เน้นการตัดปีกจมูกเพื่อปรับให้ปีกจมูก หรือปรับรูปจมูกให้แคบลง มักทำร่วมกับการผ่าตัดเสริมจมูกเพื่อให้ได้จมูกโหงวเฮ้งดีที่ดูสวยงามรับกับใบหน้าและดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น ซึ่งในการศัลยกรรมตัดปีกจมูกนั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการตัดกระดูกอ่อนและเนื้อเยื่อส่วนเกินบริเวณจมูกออกไป พร้อมกับใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อทำให้ขนาดของจมูกเล็กลง ปีกจมูกหุบลง และจมูกเรียวขึ้น รวมถึงเพื่อไม่ให้เป็นแผลตัดปีกจมูก

โดยเทคนิคในการตัดปีกจมูกให้ได้จมูกทรงสวยเหมาะกับใบหน้าของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรูปจมูกและความต้องการของผู้ที่ต้องการตัดปีกจมูก ทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการตัดปีกจมูกอีกด้วย ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะประเมินออกมาให้เป็นทรงปีกจมูกที่ตรงใจ ปลอดภัย และสวยรับกับใบหน้าของแต่ละคนมากที่สุด 

ตัดปีกจมูกช่วยแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้าง?

อย่างที่รู้กันไปแล้วว่าการศัลยกรรมตัดปีกจมูกมักทำควบคู่กับการศัลยกรรมทำจมูกธรรมชาติเพื่อให้ได้ทรงจมูกที่สวยและปีกจมูกที่ไม่บาน ซึ่งนอกจากข้อดีที่เห็นได้ชัด ๆ แล้วนั้น การศัลยกรรมตัดปีกจมูกจะสามารถช่วยแก้ปัญหาอะไรได้อีกบ้าง ทางคลินิก DSC ได้รวบรวมมาให้แล้วด้านล่างนี้ 

  • แก้ปัญหาปีกจมูกหนาให้ดูบางลง

การศัลยกรรมตัดปีกจมูกสามารถแก้ไขและลดปีกจมูกที่หนาให้เล็กลงได้ ด้วยการตัดเนื้อเยื่อส่วนเกินและปรับรูปทรงบริเวณปีกจมูกใหม่ 

  • แก้ปัญหารูจมูกที่ใหญ่ให้เล็กลง

สำหรับผู้ที่ต้องการลดขนาดรูจมูกให้เล็กลง การศัลยกรรมตัดปีกจมูกเป็นทางเลือกที่สามารถทำให้รูจมูกเล็กลงและได้สัดส่วนมากขึ้น 

  • แก้ปัญหาปีกจมูกห้อย หรือหย่อนคล้อย

สำหรับผู้ที่มีปีกจมูกหย่อนคล้อย การศัลยกรรมตัดปีกจมูกสามารถยกและปรับรูปร่างปีกจมูกให้กระชับขึ้นได้ ส่งผลให้ใบหน้าโดยรวมดูอ่อนเยาว์ยิ่งกว่าเดิม

  • แก้ปัญหาปีกจมูกที่ไม่เท่ากัน 

การตัดปีกจมูกสามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับปีกจมูกที่ไม่สม่ำเสมอหรือไม่ได้สมมาตรได้ ซึ่งขั้นตอนการศัลยกรรมตัดปีกจมูกจะปรับปีกที่ไม่เท่ากันให้สม่ำเสมอ หรือใกล้เคียงที่สุด (บางเคสอาจจะสามารถแก้ไขให้ปีกจมูกเท่ากันได้ แต่ในบางเคสอาจทำได้แค่ปรับให้ใกล้เคียง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทรงปีกจมูก กระดูกอ่อน หรือแนวปีกจมูก เป็นต้น)

โดยพื้นฐานแล้ว การศัลยกรรมตัดปีกจมูกถือเป็นเทคนิคการผ่าตัดที่ครอบคลุมซึ่งทำได้มากกว่าแค่การปรับแต่งทรงจมูกภายนอก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถที่จะปรับแต่ง หรือใช้เทคนิคอื่น ๆ รวมด้วยได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ที่ต้องการตัดปีกจมูกนั่นเอง

ปีกจมูกแบบไหนถึงจะเรียกว่าปีกจมูกบาน?

ปีกจมูกบานเป็นแบบไหน? จะรู้ได้อย่างไรว่าปีกจมูกบานหรือไม่? สำหรับคำถามนี้ DSC Clinic ต้องขอบอกเลยว่าการจะดูว่าปีกจมูกตัวเองบานหรือไม่นั้น สามารถวัดด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ได้เลย ซึ่งวิธีวัดว่าจมูกบานหรือไม่ก็จะมีดังนี้  

วัดปีกจมูกโดยเปรียบเทียบกับความกว้างของหัวตา 

วิธีวัดว่าจมูกบานหรือไม่นั้น คือสามารถวัดได้จากการส่องกระจกดูว่าความกว้างของปีกจมูกว่าเลยหัวตาหรือไม่ ซึ่งหากปีกจมูกเลยหัวตาออกมาก็เท่ากับว่าจมูกบาน แต่ถ้าปีกจมูกเลยออกมานิดหน่อยและตัวเรารู้สึกว่าไม่เป็นไรก็อาจไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรมตัดปีกจมูก 

นอกจากนี้ยังสามารถประเมินว่าความกว้างของปีกจมูกร่วมกับการสังเกตร่วมกับสัดส่วนอื่น ๆ ของใบหน้าได้อีกด้วย หากปีกจมูกดูกว้างไม่สมส่วน หรือความกว้างของปีกจมูกดูไม่น่าพึงพอใจ ทำให้ไม่มีความมั่นใจ ก็สามารถขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการศัลยกรรมตัดปีกจมูก ร่วมกับการศัลยกรรมทำจมูกธรรมชาติเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุดก็ได้เช่นเดียวกัน

ตัดปีกจมูกมีกี่แบบ ควรเลือกแบบไหนดี? 

ตัดปีกจมูกสามารถแบ่งได้เป็น 4 แบบหลัก ๆ และแต่ละแบบก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับปีกจมูกและทรงปีกจมูกที่แตกต่างกันไป ซึ่งรายละเอียดของการตัดปีกจมูกแบบต่าง ๆ จะมีอะไรบ้าง? ตามคลินิก DSC ไปอ่านเพิ่มเติมกันได้เลย 

ตัดปีกจมูกจากภายนอก

เทคนิคนี้เป็นการตัดปีกจมูกที่ฐานด้านนอกของจมูก โดยทั่วไปแล้วแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะตัดเอาเนื้อเยื่อออกไม่เกิน 2 มิลลิเมตร (ขึ้นอยู่กับทรงปีกจมูกของแต่ละคน) จากนั้นก็จะทำการเย็บปิดแผล 

เทคนิค “ตัดปีกจมูกจากภายนอก” นี้ เป็นเทคนิคที่เหมาะกับผู้ที่มีปีกจมูกบานเป็นอย่างมาก เนื่องจากจุดประสงค์หลักของเทคนิคนี้คือเพื่อลดขนาดปีกจมูกนั่นเอง เมื่อผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยก็จะปีกจมูกที่แคบและดูเรียวขึ้น

ตัดปีกจมูกด้านนอกและด้านใน

เทคนิคนี้เป็นขั้นตอนการผ่าตัดที่เน้นทั้งด้านนอกและด้านในของจมูก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการกรีดบริเวณฐานของปีกจมูก จากนั้นก็จะตัดเอาเนื้อเยื่อด้านข้างฐานจมูกออกเล็กน้อย ร่วมกับการตัดเนื้อเยื่อด้านในจมูก จากนั้นก็จะทำการเย็บปิดแผล 

เทคนิค “ตัดปีกจมูกด้านนอกและด้านใน” นี้ เป็นเทคนิคที่เหมาะกับผู้ที่มีรูจมูกใหญ่และปีกจมูกกว้าง เมื่อผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยก็จะได้ปีกจมูกที่เรียวเล็กลง พร้อมกับรูจมูกที่เล็กลง ซึ่งเทคนิคนี้อาจทำให้เกิดแผลเป็นเล็กน้อยจากแผลตัดปีกจมูกที่ฐานจมูกด้านข้างได้ 

ตัดปีกจมูกด้านในฐานจมูก

เทคนิคนี้เป็นการตัดปีกจมูกด้านในฐานจมูก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการกรีดที่มุมปีกด้านในของจมูก และทำการตัดปีกจมูกออกประมาณ 1-2 มิลลิเมตร จากนั้นก็จะทำการเย็บปิดแผล 

เทคนิค “ตัดปีกจมูกด้านในฐานจมูก” นี้ เป็นเทคนิคที่เหมาะกับผู้ที่มีรูจมูกเล็กที่ต้องการลดความนูนของปีกจมูกด้านข้างลง เมื่อผ่าตัดเสร็จรูจมูกก็จะยังมีขนาดเท่าเดิม แต่ปีกจมูกด้านข้างจะนูนน้อยลง

ตัดปีกจมูกซ่อนแผลภายใน

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคตัดปีกจมูกซ่อนแผลภายในโพรงจมูก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการกรีดภายในจมูก และทำการตัดเนื้อเยื่อออออกเล็กน้อย จากนั้นก็จะทำการเย็บปิดแผล ซึ่งเมื่อเย็บปิดแผลแล้วแผลผ่าตัดจะถูกซ่อนไว้ด้านใน

เทคนิค “ตัดปีกจมูกซ่อนแผลภายใน” นี้ เป็นเทคนิคที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีรูจมูกกว้างและแบน ทั้งยังเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากแผลเป็นจะซ่อนอยู่ด้านในใต้ปีกจมูกและเกิดแผลเป็นจากแผลตัดปีกจมูกน้อยที่สุด

จะเห็นได้ว่าเทคนิคแต่ละเทคนิคมีความเฉพาะเจาะจงมากและได้รับการปรับแต่งให้ตอบโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับปีกจมูกและจมูก รวมถึงความต้องการที่หลากหลาย ซึ่ง DSC Clinic ต้องขอบอกเลยว่าในการตัดปีกจมูกแต่ละเทคนิคนั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาใช้เทคนิคที่เหมาะกับทรงจมูกที่ตามแต่ละคนต้องการ ร่วมกับการพิจารณาทรงจมูกและเนื้อจมูกเดิม ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย 

รู้ก่อน! เลือกตัดปีกจมูกอย่างปลอดภัย

เนื่องจากการตัดปีกจมูกถือเป็นการผ่าตัดอย่างหนึ่ง ซึ่งนอกจากข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ ของศัลยกรรมตัดปีกจมูกแล้ว ทาง DSC Clinic ยังได้รวบรวมคำตอบของข้อสงสัยที่พบบ่อยในผู้ที่อยากตัดปีกจมูกมาฝากอีกด้วย โดยคำถามที่พบบ่อย ๆ ก็จะมีดังนี้

  • ตัดปีกจมูกดีไหม?

ตัดปีกจมูกเป็นเทคนิคที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน ซึ่งเมื่อเลือกตัดปีกจมูกไปแล้วก็จะไม่สามารถเอากลับคืนมาได้อีก ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียดเพื่อหาแนวทางที่ตอบโจทย์กับปัญหาที่กำลังพบเจออยู่

  • ตัดปีกจมูกเจ็บไหม?

โดยปกติในระหว่างตัดปีกจมูกจะมีการใช้ยาชา ซึ่งจะไม่ทำให้รู้สึกเจ็บในระหว่างการผ่าตัด แต่หลังจากผ่าตัดเสร็จและฤทธิ์ยาชาหมดจะมีอาการปวดแผล หรือเจ็บแผลที่เย็บได้ ดังนั้นในช่วง 3 วันแรกควรประคบเย็นและรับประทานยาตามที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสั่งอย่างเคร่งครัด

  • ตัดปีกจมูกเป็นแผลเป็นไหม?

เนื่องจากเนื้อเยื่อบริเวณจมูกมีความบอบบาง ดังนั้นสามารถเกิดแผลเป็นจากแผลตัดปีกจมูกได้ แต่แผลจะมีขนาดเล็กไม่ได้ใหญ่ ซึ่งหากใช้เทคนิค “ตัดปีกจมูกซ่อนแผลภายใน” ก็จะมองไม่เห็นแผลเป็น เนื่องจากแผลจะถูกเย็บซ่อนอยู่ด้านในใต้ปีกจมูก 

  • ตัดปีกจมูกมีผลข้างเคียงไหม?

อาจพบอาการบวมแดงฟกช้ำหลังผ่าตัด โดยอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไปได้เอง และอย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่าการตัดปีกจมูกเป็นการผ่าตัดอย่างหนึ่ง ในบางเคสจึงอาจพบภาวะแทรกซ้อนได้ ดังนั้นควรเลือกตัดปีกจมูกกับคลินิก หรือสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและทำการผ่าตัดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อความอุ่นใจและความปลอดภัยนั่นเอง

  • หลักตัดปีกจมูกมีข้อห้ามอะไรบ้าง?

หลักตัดปีกจมูกควรหลีกเลี่ยงอาหารแสลง เช่น อาหารเค็มจัด อาหารหมักดอง อาหารเผ็ดจัด อาหารทะเล และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไป ทั้งนี้ควรงดสูบบุหรี่และงดออกกำลังกายหนัก ๆ ที่จะทำให้กระทบกระเทือนแผลด้วย 

  • ตัดปีกจมูกกี่วันหายบวม?

อาการบวมจะค่อย ๆ ยุบและหายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเวลาที่ในการหายบวมจะเร็วหรือช้านั้นขึ้นอยู่กับสภาพผิวและการดูแลหลังตัดปีกจมูกของแต่ละคน

เรียกได้ว่าคำตอบของคำถามที่พบบ่อยเหล่านี้ คงจะทำให้ผู้ที่ต้องการตัดปีกจมูกคลายข้อสงสัยต่าง ๆ กันไปได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว ซึ่งหากใครสนใจที่จะตัดปีกจมูก หรือตัดปีกจมูกร่วมกับการทำจมูกทรงธรรมชาติ แต่ยังไม่รู้ว่าจะ “ตัดปีกจมูกที่ไหนดี” สามารถเข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับการตัดปีกจมูกกับ DSC Clinic Dr.Sine ได้เลย รับรองได้ว่าทุกท่านจะได้บริการที่ตรงใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องแผลตัดปีกจมูก หรือแผลเป็นจากการศัลยกรรมเลย! 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น รายละเอียดกรุณาอ่าน นโยบายคุกกี้

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save